"Không làm gì cả" có phải là chìa khóa dẫn đến thành công cho mọi giao dịch?

Đối với nhiều người, chìa khóa để giao dịch thành công là không làm việc thêm với người hướng dẫn hay phần mềm giao dịch nào cả, làm ít hơn, ít để tâm trí vào giao dịch hơn và cơ bản chỉ là không làm gì hầu hết mọi lúc

Các trader thường mãi miết đi tìm một thứ còn thiếu – thứ mà họ nghĩ có thể giải quyết mọi vấn đề giao dịch và đưa tiền chảy vào tài khoản của họ. Dù cho đó có là một người hướng dẫn có “phép thần” hay những người trong nội bộ giao dịch xem những nguyên tắc cơ bản và thông số báo cáo; sẽ không có sự thiếu hụt nào mà các trader nghĩ đó có thể là “chìa khóa” còn thiếu cho thành công trong giao dịch của họ.

Giống như đối với nhiều thứ trong cuộc sống, trong giao dịch, chính chúng ta thường là đối thủ khó chịu nhất của mình. Và đối với nhiều người, chìa khóa để giao dịch thành công là không làm việc thêm với người hướng dẫn hay phần mềm giao dịch nào cả, làm ít hơn, ít để tâm trí vào giao dịch hơn và cơ bản chỉ là không làm gì hầu hết mọi lúc. Dồn hết tâm trí, suy nghĩ quá nhiều hay phân tích quá chi tiết giao dịch của ai đó dường như là những sai lầm trong giao dịch thường thấy mà mọi người mắc phải. Và nếu bạn muốn kiếm ra tiền trong thị trường forex, bạn phải học cách thoát ra lối mòn mình đang đi và để cho thị trường làm công việc là “suy nghĩ” giúp bạn.

Vậy thực sự thì chướng ngại vật lớn nhất để giao dịch thành công là gì?
Hãy nghĩ về tất cả các giao dịch thất bại mà bạn đã trải qua. Một vài trong số đó, chắc hẳn là những thất bại thông thường, bởi vì mỗi chiến lược giao dịch đều có một vài kẻ thua cuộc được phân bổ ngẫu nhiên giữa những người chiến thắng. Tôi đang không đề cập đến những người thua cuộc đó, mà là những người thực sự làm bạn nản lòng. Bởi vì bạn nhận ra rằng bạn thua bởi vì bạn đã làm một việc gì đó không nằm trong kế hoạch giao dịch của bạn, hay nói cách khác là một hành động không theo kỷ luật.

Bây giờ hãy thành thật nhé: bạn đã mất bao nhiêu tiền bởi vì giao dịch quá nhiều và dồn hết tâm trí cho nó bằng cách cố gắng quan tâm đến những chi tiết nhỏ nhất (micomanage) của chúng?

Tôi sẵn sàng cược rằng nếu bạn thật sự trung thực, lý do mà bạn có thể vẫn chưa có lợi nhuận vào lúc này, có thể tổng kết lại là: bạn đơn giản là đang làm quá nhiều thứ. Trader thường tìm kiếm những “chiếc chìa khóa kì diệu” dẫn tới thành công trong giao dịch mọi lúc. Họ mãi lục tìm khắp các chốn, ngoại trừ một nơi: trong chính họ.

“Chìa khóa” thực sự để giao dịch thành công, là không gì cả. Đơn giản là không làm gì hết, trong phần lớn thời gian, đó chính là chìa khóa. Và chắc rằng đó không phải là những gì bạn đang làm.

Để rõ hơn, tôi đang nói rằng không làm gì, hơn là việc bạn làm điều gì đó, chứ không phải là không làm gì cả. Điều này nghĩa là, bạn nên ở ngoài thị trường nhiều hơn là thời gian bạn làm việc với nó, để mặc giao dịch của bạn và lờ chúng đi, hơn là việc bạn cứ ngồi đó, theo dõi giao dịch của mình và cố gắng phân tích mình nên làm gì tiếp theo.

Vậy nên, trở ngại lớn nhất để giao dịch thành công là một sự thật đơn giản: bạn đang làm quá nhiều; nghĩ quá nhiều; cũng như thực hiện quá nhiều giao dịch và sự điều chỉnh trong thị trường.

Thử nghiệm quản lý giao dịch
Xem đây là một “bài tập về nhà” của bạn: khi bạn thực hiện giao dịch tiếp theo, tôi muốn bạn thiết lập giao dịch rồi để yên nó ở đó, không làm gì cả, trong vòng 1 tuần. Đặt cho giao dịch điểm vào, stop-loss và target; và trong vòng suốt 7 ngày sau, đừng nhìn vào biểu đồ lần nào.

Nếu bạn làm điều này, và thực sự làm nó đúng như tôi nói (không ăn gian nhé), bạn chắc chắn sẽ phải ngạc nhiên bởi kết quả nó mang lại. Bạn không những đạt được mục tiêu doanh thu, tự dừng lại tại số tiền thua bạn đã định trước mà giao dịch vẫn có thể đang mở.

Cả 3 viễn cảnh này đều có 1 điểm chung, đó là: số tiền bạn có thể thua nhiều nhất là khoản rủi ro định trước 1r trong khoảng thời gian 7 ngày. (Triển vọng tăng thì tốt hơn nhiều tại lãi nhuận 2r hoặc hơn nữa) ?
Giờ hãy thử hỏi chính mình, nếu để mặc cho bạn tự xoay sở, bạn sẽ tham gia và thất bại bao nhiêu giao dịch trong 7 ngày đó? Bạn sẽ phải trải qua stress và những cảm xúc tiêu cực nhiều đến thế nào? Tôi có thể dễ dàng đoán câu trả lời cho cả 2 câu hỏi là: rất nhiều.

Hãy thử làm điều này và làm nó đúng cách. Bạn sẽ học được vài thứ. Còn nếu bạn không thể không nhìn vào giao dịch của mình trong vòng 7 ngày, có lẽ bạn không có đủ yếu tố để trở thành một trader thành công. Hãy nhớ lấy điều đó.

Thoát ra khỏi phần lớn giao dịch của bạn
Nếu có một chiến thuật giao dịch mà bạn nắm vững, nhưng bạn cứ liên tục can thiệp vào giao dịch của mình, thì tôi phải nói rằng… bạn chưa thật sự sử dụng chiến thuật giao dịch của mình.

Việc giao dịch của bạn (chiến thuật) không thể giúp bạn nếu bạn không để cho nó xảy ra. Điều đó nghĩa là hãy rời khỏi thị trường sau khi bạn tham gia vào một giao dịch nào đó.

Để cho giao dịch của bạn tự hoạt động tức là bạn không cần làm gì cả trong phần lớn thì giờ. Hãy để thị trường “làm việc”, còn bạn thì hãy đi làm một việc gì khác, hay thậm chí không làm gì tùy bạn. Nhưng xen vào giao dịch của mình chỉ dẫn đến việc bạn tự làm hại bản thân và mất đi tiền bạc.

Cái giá của việc kinh doanh trên thị trường
Có một cách khá thú vị để giúp bạn thay đổi suy nghĩ của mình về giao dịch, giúp bạn ít làm rối tung và hỏng giao dịch của mình hơn. Đó là nghĩ mỗi giao dịch như là một thất bại có thể xảy ra (nó thực sự là như vậy), và số tiền mà bạn mạo hiểm đặt cho giao dịch chỉ là cái giá của việc giao dịch trên thị trường.

Trong bất kì thương vụ nào, bạn sẽ đều phải chấp nhận mạo hiểm. Bạn có những chi phí mà bạn cần phải hy vọng rằng sẽ giúp bạn kiếm được nhiều lợi nhuận hơn là chi phí bỏ ra, dẫn đến số tiền lời. Giao dịch cũng không khác là bao; chi phí của bạn là thất bại trong các giao dịch, và thu nhập là khi thắng.

Bạn không thể tránh khỏi chi phí khi kinh doanh; và trong giao dịch, bạn cũng không thể tránh khỏi những thất bại. Bởi vì đây là một sự thật và phải chấp nhận, nên bạn hãy làm việc với giả định rằng bất cứ giao dịch nào cũng có thê thất bại. Nhưng bởi vì bạn không biết đó có thể là giao dịch nào, bạn sẽ phải để hầu hết mọi thứ lại và để cho thị trường làm việc của nó.

Sau một thời gian, bạn sẽ nhận ra rằng bằng cách không làm gì cả, hoặc ít nhất là làm ít hơn những gì bạn đang làm bây giờ, bạn sẽ tiến xa hơn rất nhiều trong quá trình giao dịch, cân bằng tài khoản, các kĩ năng và cả sự tự tin khi là một trader.

Cách tốt nhất, hiệu quả nhất để quản lý các giao dịch

không biết các bạn đã xem bộ phim hoạt hình công phu panda chưa nhỉ ,panda thế nào thì các bạn hiểu rồi và kết quả ra sao :)
Không biết các bạn đã bao giờ nghe về phương pháp “đặt lệnh và quên đi” (Set and Forget) chưa? Sự thật là tôi luôn được nhắc gần như mỗi tuần rằng: tại sao để mặc các giao dịch lại là cách tốt nhất để quản lý chúng.

Bạn sẽ không thể đoán được xem thị trường đang biến động như thế nào trước khi mọi việc xảy ra. Bạn cũng sẽ không thể kiếm ra tiền bằng cách quan tâm quá kĩ (micro-managing) các giao dịch của mình, hay là cách đọc hàng trăm blog về giao dịch và ngồi phân tích dữ liệu. Hãy cứ tuân theo những chiến thuật giao dịch mà bạn đã thành thạo, kiểm soát chặt chẽ các rủi ro và cuối cùng, để cho giao dịch của bạn có đủ không gian cũng như thời gian để hoạt động mà không có sự can thiệp nào của bạn. Đó là cách duy nhất giúp bạn làm ra tiền trong công việc giao dịch này.

0 nhận xét: