CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ NẾN NHẬT (Candlestick)

1).Candlestick (hay còn được gọi là candle – nến Nhật) được sử dụng bởi người Nhật từ thế kỉ 17. Nguyên tắc của Candle rất đơn giản và được đúc kết từ những yếu tố sau:
-  “Như thế nào” (Biến động giá) quan trọng hơn “Tại sao” (tin tức, tác động của thị trường)
-  Tất cả các thông tin đều được hiển thị trên giá
-  Người mua và người bán trên thị trường dựa trên tác động của kì vọng và cảm xúc (hay tham vọng và sự sợ hãi)
-  Biến động giá không phản ánh giá trị thật .
candle01 258x300 Giới thiệu về nến NhậtCandestick được xây dựng bởi 4 yếu tố :
  • giá mở (open)
  • giá đóng (close)
  • giá cao (high)
  • giá thấp (low)
Khung candle hay còn gọi là thân candle có màu trắng hay đen tùy theo vào mức giá. Nếu đóng mở cao hơn giá mở, ta có candle trắng (while candle). Nếu giá đóng thấp hơn giá mở, ta có candle đen (black candle). Đường kẻ phía trên và phía dưới thân candle thể hiện giá cao nhất / thấp nhất của candle và còn được gọi là chân candle hay còn gọi là bóng của candle (shadow). Phần thân thể hiện giá giao dịch mở đầu (open) và kết thúc (close) trong 1 khung thời gian ( 1min, 5min, 15min… 1day, 1week) trong khi phần chân (phần bóng) thể hiện phần giá giao dịch nằm ngoài phạm vi giá mở và giá đóng.
Mua – Bán:

Thân candle càng dài, sức mua / sức bán càng mạnh. Ngược lại, thân candle ngắn thể hiện biến động giá thấp.
Candle trắng thể hiện sức mua. Thân càng dài, sức mua càng mạnh, là dấu hiệu người mua kì vọng cao vào thị trường lên. Nếu nhìn vào tổng quan hơn, khi thị trường đang trong xu hướng xuống, candle trắng dài cho thấy người mua đang xác lập điều khiển thị trường và kì vọng giá lên trở lại.
Candle đen thể hiện sức bán. Thân càng dài, sức bán càng mạnh, là dấu hiệu người bán kì vọng cao vào thị trường xuống. Nếu nhìn vào tổng quan hơn, khi thị trường đang trong xu hướng lên, candle đen dài cho thấy có người bán đang xác lập điều khiển thị trường và kì vọng giá xuống.
candle02 300x300 Giới thiệu về nến Nhật
tôi sẻ nhấn mạnh ở  6 tình huống của cuộc chơi (6 mô hình candlestick):candlestick 6 Giới thiệu về nến Nhật
1. Candle trắng dài (long white candle) cho thấy  MUA kiểm soát bóng trong suốt trận đấu.(nói cho dể hiểu giá sẻ lên)
2. Candle đen dài (long black candle) cho thấy BÁN kiểm soát bóng trong suốt trận đấu.(nói cho dể hiểu giá sẻ xuống)
3. Candle ngắn và không có chân (hoặc chân ngắn), cho thấy không đội nào kiểm soát được bóng và giá hầu như không thay đổi so với lúc ban đầu.
4. Candle với chân phía dưới dài cho thấy  BÁN kiểm soát phần đầu trận đấu, nhưng đã bị mất phần kiểm soát vào bên  MUA vào cuối trận và  MUA giằng co trở lại.
5. Candle với chân phía trên dài cho thấy  MUA kiểm soát phần đầu trận đấu, nhưng đã bị mất phần kiểm soát vào bên  BÁN vào cuối trận và đội BÁN giằng co trở lại.
6. Candle với cả 2 phần chân đều dài cho thấy cả  MUA và BÁN đều có giai đoạn kiểm soát trận đấu, nhưng không ai áp đảo được đối phương, và kết quả là vẫn giằng co nhau.
2) một số mô hình nến cơ bản.
*note: các bạn chú ý các mô hình này rất quan trọng cho việc mua và bán điểm vào và ra khỏi thì trường
trên là những lý thuyết cơ bản về nến nhật tôi đã lược bỏ 1 số phần không cần thiết

0 nhận xét: